3 จุดที่ต้องรู้ไว้ ก่อนต่อเติม (ตอนที่ 1)

ต่อเติม

3 จุดที่ต้องรู้ไว้ ก่อนต่อเติม (ตอนที่ 1)

 เคยสงสัยกันมั๊ยว่า ทำไมเมื่อเวลาเราซื้อบ้านจัดสรรมาเพื่อต่อเติมเองในจุดที่คล้ายๆกันทุกบ้าน เหตุผลในการต่อเติมคงไม่ต่างกันนัก ไม่ว่าจะเป็นความต้องการเรื่องพื้นที่ที่มากขึ้น การระบายอากาศและมุมมองที่ดีขึ้น หรือแม้กระทั่งการใช้งานที่สะดวกขึ้น… เรื่องเหล่านี้อาจเกิดขึ้นมานานมากแล้วกับบ้านจัดสรร แต่ปัจจุบันบ้านจัดสรรส่วนมากก็ยังคงรูปแบบอาคารแบบเดิมอยู่ และผู้อยู่อาศัยก็ยังคงต้องต่อเติมเองแบบเดิมๆอยู่เช่นกัน

เราจึงลองหาจุดร่วมของการต่อเติมและบ้านเหล่านี้ เพื่อให้ผู้ที่กำลังจะสร้างหรือซื้อบ้าน ลองมองหาบ้านที่ไม่ต้องมีการต่อเติมภายหลังหรือมีน้อยที่สุด หรือหากจะต่อเติม เราควรจะต่อเติมอย่างไรเพื่อความสวยงามและความปลอดภัยมากที่สุด บทความนี้ค่อนข้างยาว แต่ได้ประโยชน์แน่นนอนครับ ผมเลยขอแบ่งเป็นตอน เป็นสามตอนหลักๆ  และตอนแรกนี่เป็นส่วนของ ห้องครัว 

ต่อเติมครัว
 

ครัวหลังบ้าน

ครัวเป็นสิ่งหนึ่งที่คนมักต่อเติมเพื่อการใช้งานที่สะดวกขึ้น เพราะลักษณะของครัวบ้านจัดสรรมักมีผนังรอบด้าน มีหน้าต่างระบายอากาศเพียงเล็กน้อย แถมยังมีประตูที่เชื่อมต่อกับภายในบ้านโดยตรงด้วย จึงอาจมีปัญหาเรื่องกลิ่นรบกวนได้

การใช้งาน

ครัวที่คนไทยนิยมและใช้งานได้สะดวกที่สุดคือครัวไทยแบบเปิดโล่ง มีเพียงหลังคาที่กันแดดกันฝน ส่วนที่เหลือนั้นละไว้เพื่อระบายอากาศและความชื้น เลือกซื้อบ้านจัดสรรครั้งต่อไป (ถ้ามีโอกาส) ลองดูครัวเป็นอันดับแรกๆก็ดีนะ ฉะนั้นการใช้งานของพื้นที่ที่ต่อเติมส่วนนี้ จึงเน้นการระบายอากาศและแสงแดดที่สามารถเข้าถึงได้ดีเป็นหลัก โดยอาจทำเคาน์เตอร์สำหรับปรุงอาหารที่นำเตาไปไว้อีกด้านหนึ่งของครัว ส่วนผนังที่ติดกับบ้านก็เป็นเคาน์เตอร์สำหรับเตรียมอาหารเพื่อส่วนต่อเข้าไปในบ้าน

TIP1

ห้ามปูวัสดุคร่อมรอยต่อ เพราะการทรุดตัวและหดตัวที่ต่างกันของอาคารเดิมกับส่วนต่อเติม จะทำให้บริเวณรอยต่อของโครงสร้างมีการเคลื่อนตัว ซึ่งเป็นผลให้เกิดรอยแตกร้าวเสียหายได้ ในขั้นตอนการก่อสร้างเราจึงควรเว้นช่องว่างเล็กน้อยและใส่ตัวจบวัสดุลงไปในช่องนี้ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นกับรอยต่อในกรณีที่มีการทรุดตัว ซึ่งตัวจบเหล่านี้ก็มีขายหลากหลายทั้งแบบสเตนเลสและแบบที่เป็นยางยืด

TIP2

ควรใช้วัสดุที่เบาที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการต่อเติมผนัง เช่น ยิปซัมบอร์ด ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด หรือคอนกรีตมวลเบา ซึ่งจะมีน้ำหนักเบากว่าผนังอิฐมอญทั่วไป ทั้งหมดนี้ก็เพื่อลดภาระให้โครงสร้างเกิดปัญหาน้อยที่สุด

TIP3

ทำครีบคอนกรีตยื่นกันฝน หากมีส่วนต่อเติมที่เป็นหลังคา ควรทำครีบคอนกรีตยื่นจากอาคารเดิมออกมาคลุมรอยต่อที่ปลายหลังคาด้านบน และครีบต้องทำองศาเดียวกับหลังคาใหม่ ด้านใต้ครีบกันฝนอีกชั้นหนึ่งด้วยแผ่นสังกะสีที่พับสอดเข้าไปและยึดติดกับครีบคอนกรีตนี้

บ้านทรุด
โครงสร้างและวัสดุ

แน่นนอนในส่วนของโครงสร้าง หลายท่านที่เคยมาปรึกษา ว่าพึ่งทำครัวไป ไม่ถึงปีก็ทรุด ร้าว พนังแตกแล้ว บางท่าน ทำได้แค่ 2 เดือนก็ร้าวแล้ว บางท่านต้องถึงกับทุบทำใหม่เลย ต้นเหตุเพราะการ ลงเสาเข็ม ไม่ถึงดินดาน หรือชั้นดินแข็ง ทำให้ครัวที่เราสร้างขึ้นมาใหม่นั้น ไม่สามารถรับน้ำหนัก ของส่วนที่ต่อเติมได้ อย่างไรก็ก็ตาม อยากให้ทุกท่าน คิดถึงเรื่องนี้เป็นเรื่องอันดับต้นๆก่อนเลย   สิ่งสำคัญนอกจากในส่วนของเสาเข็มแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ก็น่าจะเป็นเรื่องของงานระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบน้ำดี น้ำเสีย และแก๊สหุงต้ม ผนังที่อยู่ฝั่งตรงข้ามซึ่งก่อใหม่นั้นนอกจากจะเป็นส่วนที่ช่วยปกปิดเพื่อความเป็นส่วนตัวแล้ว ภายในหรือด้านหลังยังเป็นที่ซ่อนของงานระบบดังกล่าวด้วย