4 ปัญหา ต่อเติม แล้วทรุด

ต่อเติม บ้านทรุด

4 ปัญหาคาใจต่อเติมแล้วทรุด

หนึ่งในบรรดาปัญหาบ้านทรุดที่มักคาใจเจ้าของบ้านคือ หลังจากต่อเติมครัวแล้ว พอใช้งานไปสักระยะหนึ่ง ครัวส่วนต่อเติมมักจะทรุดหลุดออกมาจากตัวบ้าน…

ต่อเติม บ้านทรุด
 

1. ทำไมจึงทรุด?

บ้านปกติมักลงเสาเข็มยาวลึกถึงชั้นดินแข็งจึงได้รับแรงพยุง 2 ส่วนคือ “แรงเสียดทานจากดินอ่อน” และ “แรงดันจากชั้นดินแข็ง” ในขณะที่ครัวส่วนต่อเติมมักลงแค่เสาเข็มสั้น  จึงมีแรงพยุงเพียงส่วนเดียวคือแรงเสียดทานจากดินอ่อนเท่านั้น  และนี่คือเหตุผลหลักที่ทำให้ครัวส่วนต่อเติมทรุดตัวเร็วกว่าบ้าน

นอกจากนี้ หากเกิดปัจจัยให้ชั้นดินอ่อนยุบตัวเร็ว เช่น ความดันน้ำลดต่ำลงกว่าปกติ (มักเกิดบริเวณกรุงเทพฯและพื้นที่รอบๆ) ผิวดินพร้อมส่วนต่อเติมที่ลงเสาเข็มสั้นไว้ก็จะทรุดตามด้วยเช่นกัน

ต่อเติม บ้านทรุด
 

2. ทรุด ร้าว รั่ว

การต่อเติมครัวหรือส่วนต่อเติมใดๆ นอกจากจะต้องแยกโครงสร้างออกจากตัวบ้านแล้วควรจบงานรอยต่อพื้นและผนังให้ถูกต้องด้วยข้อผิดพลาดที่พบบ่อยคือ ช่างมักก่อผนังหรือหล่อพื้นชนเชื่อมติดกับบ้านเดิม ต่อมาเมื่อพื้นดินทรุดตัวลงจากน้ำหนักกดทับของส่วนต่อเติม (อาจรวมถึงปัจจัยอื่น เช่น พื้นดินถมไว้ไม่นานพอ หรือเคยเป็นบ่อบึงมาก่อน เป็นต้น) ส่วนต่อเติมก็จะทรุดตามพื้นดินจนเกิดการฉีกขาดแตกร้าวบริเวณรอยต่อ ทำให้น้ำรั่วซึมเข้ามาได้ง่าย วิธีที่ถูกต้องคือให้ใช้โฟมคั่นระหว่างรอยต่อดังกล่าว (ทั้งพื้นและผนัง) ก่อนจะยาแนวด้วย PU หรือ Silicone นอกจากนี้ เพื่อให้การทรุดตัวเป็นไปอย่างช้าๆ อาจเลือกใช้วัสดุกับเฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักเบา รวมถึงกระจายน้ำหนักเฉลี่ยหลายด้านเพื่อหลีกเลี่ยงการทรุดตัวแบบเอียง

ต่อเติม บ้านทรุด
 

3. ทรุดแบบเอียงๆ !

หากนำโครงสร้างของครัวส่วนต่อเติมไปฝากไว้กับบ้านเดิม ฝั่งด้านนอกซึ่งลงเสาเข็มสั้นจะทรุดตัวก่อน ในขณะที่ฝั่งด้านในซึ่งยึดกับโครงสร้างบ้านเดิมแม้จะยังไม่ทรุดในช่วงแรก แต่ในภายหลังก็จะฉีกขาดออกมาในที่สุด กลายเป็นการทรุดตัวแบบเอียงซึ่งอันตรายในแง่โครงสร้าง และนับเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากมาก 

ต่อเติม บ้านทรุด
 

4. ทำอย่างไรไม่ให้ทรุด?

บ้านทรุดหรือส่วนต่อเติมทรุดนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามปกติ เพราะสิ่งก่อสร้างย่อมมีการทรุดตัวเป็นธรรมดา แต่การทรุดตัวจะเกิดขึ้นน้อยมากหรือแทบไม่ทรุดเลย หากลงเสาเข็มยาวถึงชั้นดินแข็ง สำหรับกรณีมีพื้นที่จำกัด อาจลงทุนเลือกใช้เสาเข็มแบบ Micro Pile เพื่อความสะดวกในการก่อสร้าง และความแข็งแรงมั่นคงของส่วนต่อเติม

    สุดทายนี้ ฝากกันไว้ครับสำหรับใคร ที่จะต่อเติมบ้าน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ ครัว โรงจอดรถ หรือห้องต่างๆภายในบ้าน ที่ต้องต่อเติมขึ้นมาแยกกับตัวบ้านใหม่  ในส่วนของฐานรากจะมีความสำคัญมากที่สุด อันนี้เป็นประสบการณ์ตรงที่เราเจอมา หลายๆคน พึ่งต่อเติมครัว หมดไปเป็นล้าน แต่ใช้ได้ไม่กี่เดือน ต้องทุบแล้วสร้างใหม่ นี่คือฝันร้าย ของคนรักบ้านอย่างแท้จริง 

 

บริการให้คำปรึกษาและตอกเสาเข็มไมโครไพล์  โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ
สำรวจหน้างานฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

KN Proconcrete เรามีบริการให้คำปรึกษา จากมืออาชีพ  พร้อมให้คำแนะนำโดยทีมงานวิศวกร ในการตอกเสาเข็มไมโครไพล์ สำหรับงานต่อเติมบ้าน งานปรับปรุงโครงสร้าง ประเมินค่าใช้จ่ายและสำรวจหน้างานฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

    ที่ปรึกษาด้วน โครงสร้างพื้นฐาน

    บ้านดี ต้องมีฐานที่ดี อะไรก็ดี

    บ้านที่ดี ต้องเริ่มจากเสาเข็มที่ดี เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำปรึกษา ออกแบบ วางแผน ดำเนินงาน โดยวิศวกรที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรม และตรวจสอบงานตอกเสาเข็มไมโครไพล์เพื่อการก่อสร้าง ขยาย และปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นไปตามมาตรฐานทุกขั้นตอน เพื่อให้บ้านที่คุณรัก อยู่เคียงคู่กับคุณตลอดไป

    ผลงานของเรา

    รีวิวจากลูกค้าจริง

    เยี่ยมคะ​ มืออาชีพ​สบายใจเลย

    เยี่ยมคะ​ มืออาชีพ​สบายใจเลย​ ทีมงานน่ารักคะ​ ขอบคุณ​เลย

    Yingluk Saerue / Facebook
    ไมโครไพล์

    10 ดาวค่ะบริการดีมากค่ะ

    แนะนำดี งานเร็วตอกจนถึงดินดาล ราคาโอเครผลงานประทับใจค่ะเอาเครื่องมือเข้าบ้านกระเบื้องไม่เป็นรอยเลย ใส่ใจลูกค้ามากๆค่ะแนะนำเลยไม่ผิดหวังค่ะ

    Tiik MT / Facebook
    ไมโครไพล์

    คุณภาพดีเยี่ยม บริการดีเลิศ 

    บ้านกระผมใช้บริการ เกืยบ50หลุม ครับ

    พ่อระ บ้านเทวินทร์เนตร / Facebook
    ลูกค้าไมโครไพล์

    บริการดี ตั้งแต่เจ้าของถึงทีมงานตอกเสาเข็มเลย

    5ดาวเลย ตอกเสาเข็มไอ 18 ที่บ้านพึ่งเสร็จ 25/1/62 มาดๆ เลยค่ะ
    งานดีมีคุณภาพ ทีมงานสุภาพ ขยันเต็มที่มาก ชื่นชมค่ะ

    Pu Chaophitakwong / Facebook